HỌA SĨ LÊ PHỔ (1907-2001) – TỨ KIỆT TRỜI ÂU CỦA HỘI HỌA VIỆT NAM: PHỔ-THỨ-LỰU-ĐÀM

nghethuat
By nghethuat 9 Min Read

Họa sĩ Lê Phổ sinh ngày mồng 2 tháng 8 năm  1907 tại thôn Cự Lộc xã Nhân Chính huyện  . Từ Liêm phủ Hoài Đức tỉnh Hà Đông.  Ông mất ngày 12-12-2001 tại Paris- Pháp. . Năm 1925, Lê Phổ trúng tuyển khoá 1 Trường  Đại học Mỹ thuật Đông Dương. Ông được g

Họa sĩ Lê Phổ sinh ngày mồng 2 tháng 8 năm  1907 tại thôn Cự Lộc xã Nhân Chính huyện  . Từ Liêm phủ Hoài Đức tỉnh Hà Đông.  Ông mất ngày 12-12-2001 tại Paris- Pháp. . Năm 1925, Lê Phổ trúng tuyển khoá 1 Trường  Đại học Mỹ thuật Đông Dương. Ông được giáo sư  . Victor Tardieu xếp vào nhóm sinh viên “tinh  hoa” của khóa học, trực tiếp hướng dẫn trong  . suốt 5 năm. Mặc dù là một người Pháp song thầy  Tardieu lại rất muốn cậu học trò bản xứ giữ sao  . cho được bản sắc văn hóa của dân tộc mình. Ông  thường khuyến khích học trò chọn các chất liệu  . truyền thống, và thời kỳ đầu, Lê Phổ cũng chọn  lụa làm chất liệu để thể hiện tài năng của mình. . Năm 1928, ông cùng với các họa sĩ  Vũ Cao Đàm, Mai Trung Thứ tổ chức  . triển lãm tranh đầu tiên tại Hà Nội. Năm 1931, họa sĩ Lê Phổ sang Pháp để  . trang trí một số triển lãm ở Paris. Sau đó  1 năm, ông được cấp học bổng sang học tại.

Trường Mỹ thuật Paris. Do đó, ông có điều  kiện tìm hiểu nhiều nước châu Âu tiếp xúc  . và làm quen với nhiều trường phái nghệ thuật  trong đó trường phái Ấn tượng đã ảnh hưởng  . đến các tác phẩm nghệ thuật sau này của họa sĩ. Năm 1933, họa sĩ trở về Hà Nội tham gia giảng  . dạy ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương. Năm 1935, các cung điện đền đài Bắc Kinh  . là nơi họa sĩ tới thăm để nghiên cứu về nền  nghệ thuật cổ điển Trung Hoa. Đến cuối năm,  . ông được mời vào Huế để vẽ chân dung ông hoàng  Bảo Đại và hoàng hậu Nam Phương. Ngoài ra,  . ông còn vẽ tranh cỡ lớn trang trí ở cung đình Huế. Năm 1937, họa sĩ lại sang Paris, trung tâm nghệ  . thuật của châu Âu để phụ trách gian hàng  Đông Dương tại triển lãm quốc tế. Tại Pháp,  . ông thực sự bị cuốn hút với vẻ đẹp hoa lệ và  các trường phái nghệ thuật đa dạng, do đó họa.

Sĩ đã xin định cư tại đất nước hình lục lăng. Năm 1938, lần đầu tiên họa sĩ Lê Phổ tổ chức  . triển lãm phòng tranh của riêng cá nhân mình  với các tác phẩm như tranh vẽ các người đẹp  . Việt Nam hoặc đang say sưa bên rực rỡ các  sắc hoa, hoặc đang mơ màng bên trang sách;  . hoặc tranh thiếu nữ đọc thư tình trong  vườn, những cô gái đang phơi áo được  . công chúng phương Tây đón nhận nồng nhiệt. Năm 1941, ông cùng người bạn học rất thân  . là họa sĩ Mai Trung Thứ tổ chức  cuộc triển lãm tranh tại Alger  . rất thành công với nhiều tác phẩm được bán. Năm 1963, ông hợp tác cùng phòng tranh Wally  . Finday, Mỹ tổ chức vài buổi triển lãm tranh.  Phòng tranh cũng chính là nơi ông giới thiệu  . và công bố các tác phẩm của mình ra khắp thế giới. Tất nhiên, không phải ai cũng đánh giá cao tranh  . của Lê Phổ. Có người cho rằng, tranh Lê Phổ ít  thể hiện chiều sâu nội tâm nhân vật. Tuy nhiên,.

Với Lê Phổ, ông lại có quan niệm khá giản  đơn và rõ ràng: “Tôi vẽ làm sao cho người  . ta thích và treo lên tường”. Trong thực tế,  nhiều người thích tranh của Lê Phổ bởi nó thể  . hiện một sự tươi mát của thị giác. Mới hiểu tại  sao trong những bức tranh của mình, Lê Phổ tỏ  . ra đặc biệt thích sử dụng các gam màu vàng chanh Họa sĩ Lê Phổ có lối sống thiên về nội tâm. Tính  . cách khá nhạy cảm và tinh tế. Phong cách hội  họa của Lê Phổ được chia thành hai giai đoạn:. Giai đoạn thứ nhất trong khoảng  thời gian trước năm 1945 với tranh lụa. “Chủ đề chung của tất cả các giai đoạn này là  phụ nữ, cuộc sống gia đình họ bao quanh bởi con  . cái, giữa thiên nhiên, hoa cỏ. Những người phụ  nữ trong tranh thời kì đầu cao và mỏng manh,  . với khuôn mặt hình oval được xác định rõ ràng, nét  bút nhẹ nhàng như thể đang vuốt ve các nhân vật..

Họ được tiêu biểu hóa bằng sự mềm mại, dịu  dàng, khiêm nhường, và thanh tao Bên cạnh  . sự hỗ trợ của chất liệu lụa, những màu sắc  tinh tế và đa sắc thái giúp nhấn mạnh không  . khí lãng mạn trong tranh. Giai đoạn thứ hai,  . từ những năm 1950 với tranh sơn dầu Vẫn đặt phụ nữ vào vị trí trung tâm  . nhưng biểu lộ cảm xúc tự do thông qua cử chỉ  và màu sắc. Việc sáng tác trên lụa đòi hỏi một  . thời gian dài để có được sự tinh tế và tỉ mỉ. Làm  việc trên sơn dầu lại cho phép nhiều sự ngẫu hứng  . trong sáng tạo hơn, với nhiều chuyển động hơn và  các màu sắc phong phú hơn. Dưới sự ảnh hưởng của  . chủ nghĩa Ấn tượng, những sáng tác thời kỳ này  thể hiện sự rung động, hân hoan trong ánh sáng,  . hân hoan trong những nét bút nhanh, nhịp nhàng Hoa cỏ là chủ đề bên cạnh phụ nữ. Hai đề tài này  . thường được đặt cạnh nhau nhưng góc nhìn của họa  sĩ vẫn tập trung vào những người phụ nữ lãng mạn,.

Tinh tế, mảnh dẻ, bao quanh là những đứa  trẻ hay các thiếu nữ trẻ”. Lê Phổ yêu hoa,   và hoa gần như luôn hiện diện trong  tranh ông.Trong một vài trường hợp,   những đóa hoa lấy từ thiên nhiên này nhường chỗ  cho những bông hoa bung nở từ giấc mơ tinh tú Trong suốt cuộc đời của mình dù định cư  tại Pháp từ năm 1937 và từ đó chưa có dịp về   thăm lại quê hương; họa sĩ Lê Phổ luôn nhắc về  những tình cảm sâu đậm của mình với quê hương,   đất nước. Trong tranh của ông, những đặc  trưng về Việt Nam, Á Đông được thể hiện   qua nét vẽ những bông hoa và những người  phụ nữ hoà mình với tự nhiên và trẻ thơ.  Sự nghiệp hội họa của danh họa Lê Phổ sẽ  mãi mãi được ghi nhận như là một tứ kiệt   trời âu của mỹ thuật Việt Nam: (Lê Phổ   Mai Trung Thứ Lê Thị Lựu – Vũ Cao Đàm).


https://youtu.be/vQmckBBO-ysHọa sĩ Lê Phổ sinh ngày mồng 2 tháng 8 năm  1907 tại thôn Cự Lộc xã Nhân Chính huyện  . Từ Liêm phủ Hoài Đức tỉnh Hà Đông.  Ông mất ngày 12-12-2001 tại Paris- Pháp. . Năm 1925, Lê Phổ trúng tuyển khoá 1 Trường  Đại học Mỹ thuật Đông Dương. Ông được g

Share This Article
Leave a comment

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *