Họa sĩ Lê Văn Đệ sinh năm 1906, tại huyện Mỏ Cày, tình Bến Tre. Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, . ông được nhắc đến như một nghệ sĩ bậc thầy, một họa sĩ tiêu biểu cho xu hướng cổ điển và tân cổ . điển Việt Nam. Ông là người Á Đông đầu tiên trở th
Họa sĩ Lê Văn Đệ sinh năm 1906, tại huyện Mỏ Cày, tình Bến Tre. Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, . ông được nhắc đến như một nghệ sĩ bậc thầy, một họa sĩ tiêu biểu cho xu hướng cổ điển và tân cổ . điển Việt Nam. Ông là người Á Đông đầu tiên trở thành hội viên Hội Nghệ sĩ quốc gia Pháp, . và ông cũng chính là người chịu trách nhiệm trang trí cho lễ đài tại Quảng . trường Ba Đình lịch sử, ngày 2 tháng 9 năm 1945. Ngay từ thời còn ngồi trên ghế nhà trường trung . học, ông đã được bạn bè ngợi ca về tài vẽ nhanh và đẹp. Năm 1925, sau khi tốt nghiệp trung học, . ông thi vào Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương và đỗ thủ khoa khóa 1 . Trong . những năm theo học ở Trường Cao đẳng Mỹ thuật Đông Dương, ông luôn được xếp vào hạng sinh viên xuất . sắc của trường. Đến năm 1930, Lê Văn Đệ tốt nghiệp thủ khoa, và được ghi nhận là họa sĩ sở trường về.
Thể loại tranh lụa, tranh sơn dầu và bích họa. Năm 1931, Lê Văn Đệ được học bổng sang học . tại Trường Cao đẳng Quốc gia Mỹ thuật Pháp ở Thủ đô Paris. Trong thời gian học tại Paris, . nhiều tác phẩm của ông đã gây được sự chú ý trong giới nghệ thuật. Năm 1933, ông đoạt . được giải nhì cho hội họa do Hội Nghệ sĩ quốc gia Pháp tổ chức với 3 tác phẩm “Bà thầy bói”, . “Trên sân ga Monpanasi”, “Thiếu nữ điểm trang”. Tranh ông được chọn triển lãm tại phòng số . 1 một gian phòng dành cho những tài năng xuất sắc chọn từ 5000 họa sĩ các nước. Trong cuộc . triển lãm Nghệ sĩ quốc gia Pháp năm 1934, Bộ Văn hóa Pháp đã chọn mua bức tranh: “Trong gia đình” . của ông để treo ở Bảo tàng Mỹ thuật Luxembourg. Năm 1936, tại một cuộc triển lãm tranh do tổ . chức báo chí công giáo bảo trợ tại Roma, có sự tham gia của nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của.
30 quốc gia trên thế giới; tác phẩm của Lê Văn Đệ được trao giải nhất. Do đó, . ông được mời phụ trách một nhóm 11 kĩ sư và 20 họa sĩ làm nhiệm vụ vẽ, trạm trổ, trang hoàng . trong điện Vanticăng. Công trình do ông phụ trách đã được báo chí Ý và nhiều nước đánh giá cao. . Năm 1938, ông về nước, vừa sáng tác vừa tiếp tục nghiên cứu hội họa Phương Đông và hội họa dân tộc. . Năm 1942, ông quy tụ nhiều họa sĩ tài danh lúc bấy giờ, lập ra nhóm nghệ thuật An Nam, tổ chức nhiều . triển lãm gây tiếng vang lớn, ghi nhận rất nhiều tác phẩm tiêu biểu như các tác phẩm lụa: rèm thưa, . mẫu tử, và đặc biệt tác phẩm: nắng hè, là một trong những bức tranh lụa nổi tiếng nhất thời đó. . Lê Văn Đệ say mê nghiên cứu thủ ấn họa của Nhật Bản, và các trường phái hội họa nguyên thủy châu . Âu, nhưng sở trường nhất của ông vẫn là tranh lụa, tranh sơn dầu, và bích họa. Các tác phẩm của ông.
Thiên về khuynh hướng cổ điển và tân cổ điển, mặc dù ông nắm khá chắc kỹ thuật và có kiến thức uyên . bác về khuynh hướng mỹ thuật hiện đại của châu Âu. Lê Văn Đệ là một bậc thầy về tranh lụa. Giới . nghiên cứu mỹ thuật cho rằng, tranh lụa của Lê Văn Đệ óng chuốt, đài các, là một sự bổ sung cần thiết . cho phần khuyết thiếu của tranh lụa Nguyễn Phan Chánh. Là người am tường văn hóa phương Đông lẫn . văn hóa phương Tây, trong cuộc sống đời thường, họa sĩ Lê Văn Đệ nghiêng về sự dân dã. Trong kỹ . thuật tranh lụa, ông đã có những tìm tòi độc đáo, như dùng màu sắc thiên nhiên thay thế cho màu hóa . học, để làm tăng thêm chất hiện thực và vẻ mềm mại của loại tranh này. Ông không vẽ theo lối công . bút của Trung Quốc mà là nhuộm màu từng bước, mỗi lần vẽ xong phải rửa cho cặn màu trôi đi,.
Sau đó lại nhuộm thêm cho đến khi thấy độ màu ổn định mới thôi. Nếu vẽ rửa nhiều nước thì . độ mướt của chất lụa sẽ giảm, chà cọ nhiều tơ lụa sẽ bị xù lông, hoặc mặt lụa bị lì, . lụa không còn độ bám của màu nữa, lúc đó người vẽ phải thay lụa mới. Chính vì thế, tranh của . ông thường óng ả, mềm mại, thớ lụa rõ ràng, bố cục mạch lạc, quý phái, dễ tạo nên cảm giác có . một lớp nước rất mỏng, trong trẻo và dịu dàng. Năm 1954, Hiệp định Genève chia đôi đất nước, . một số giáo sư và sinh viên Mỹ thuật di cư vào Nam. Chính phủ thời bấy giờ quyết định thành . lập trường Quốc gia Cao đẳng Mỹ thuật Gia Định và cử họa sĩ Lê văn Đệ làm Hiệu trưởng . đầu tiên của trường. Những sinh viên đầu tiên của trường do vị thầy khả kính Lê văn Đệ hướng . dẫn đều đã thành danh như các họa sĩ: Hiếu Đệ, Trương Thị Thịnh, Vũ Thị Ngà, Nguyễn Văn Minh,.
https://youtu.be/BW4HJ18B6rcHọa sĩ Lê Văn Đệ sinh năm 1906, tại huyện Mỏ Cày, tình Bến Tre. Trong lịch sử mỹ thuật Việt Nam, . ông được nhắc đến như một nghệ sĩ bậc thầy, một họa sĩ tiêu biểu cho xu hướng cổ điển và tân cổ . điển Việt Nam. Ông là người Á Đông đầu tiên trở th