NGHETHUAT.COM.VN

HỌA SĨ NGUYỄN VĂN TỴ (1917 – 1992) – TỔNG THƯ KÝ ĐẦU TIÊN CỦA HỘI MỸ THUẬT VIỆT NAM.

Nói tới họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ, người  ta thường nhớ đến sự nghiệp sáng tác   mỹ thuật trên nhiều chất liệu như sơn mài,  lụa, sơn dầu, khắc gỗ. Các tác phẩm hội họa,   đồ họa của Nguyễn Văn Tỵ thể hiện bút  pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác,   lối vẽ

Nói tới họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ, người  ta thường nhớ đến sự nghiệp sáng tác   mỹ thuật trên nhiều chất liệu như sơn mài,  lụa, sơn dầu, khắc gỗ. Các tác phẩm hội họa,   đồ họa của Nguyễn Văn Tỵ thể hiện bút  pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác,   lối vẽ phóng khoáng với những tìm  tòi thể nghiệm, tạo nên bản sắc riêng  Sinh ngày 24/2/1917 tại Hà Nội, Nguyễn Văn Tỵ  gắn bó và yêu thích hội họa từ rất sớm. 17 tuổi,   ông học dự bị tại trường Cao đẳng Mỹ thuật  Đông Dương, sau đó thi đỗ chính thức vào trường   và học khóa 11 cùng các họa sỹ Hoàng  Tích Chù, Nguyễn Tiến Chung, Bùi Trang Chước,   Trần Văn Lắm Ngay từ những ngày còn đi học  , họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ đã có nhiều   tác phẩm tham gia triển lãm ở trong và ngoài nước.  Một số tác phẩm của ông được giới mỹ thuật đương   thời chú ý: “Thuyền gạo sông Hồng”, “Chị em”,  “Chim công”, “Chùa mở hội”, “Hai cô gái Mường” .

Đặc biệt, trong thời gian là sinh viên,  Nguyễn Văn Tỵ cùng họa sỹ Trần Văn Cẩn,  . Nguyễn Đỗ Cung, Phạm Hậu, Tô Ngọc Vân,  Nguyễn Khang, Lê Quốc Lộc tìm tòi, bổ sung,  . làm phong phú thêm cho chất liệu sơn mài các  kỹ thuật và chất liệu như cách rây vàng bạc,  . sử dụng vỏ trứng, vỏ trai, đắp nổi Ông là  người có đóng góp trong việc đưa màu xanh  . lam và sắc trắng của vỏ trứng vào tranh sơn  mài, nhằm phá vỡ thế độc tôn của gam đỏ đen,  . đưa tranh sơn mài Việt Nam lên một bước phát  triển mới, được bạn bè quốc tế đánh giá cao. . Năm 1951, Nguyễn Văn Tỵ cùng Nguyễn Sỹ Ngọc  ra Việt Bắc làm giảng viên cho trường Mỹ thuật  . kháng chiến ở Đoan Hùng, Phú Thọ, đi vẽ ở Việt  Bắc, ở chiến dịch Điện Biên Phủ Thời gian này,  . dù điều kiện kháng chiến gian khổ, thiếu thốn,  nhưng ông vẫn liên tục sáng tác và cho ra đời.

Nhiều tác phẩm mới. Có thể kể đến những tác phẩm  như “Chiến lũy Ngã Tư Sở”, “Xe cứu thương”, “Bộ  . đội giã gạo”, “Vùng biển Cảnh Dương”, “Lão chài”  Năm 1954, họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ trở về Hà Nội,  . tham gia Ban tổ chức chào mừng Thủ đô giải phóng,  do Hội văn nghệ Việt Nam tổ chức. Sau đó ông về  . giảng dạy tại trường Cao đẳng Mỹ thuật Việt Nam. Trong những năm hòa bình lập lại ở miền Bắc,  . vừa giảng dạy, họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ vừa sáng  tác, tham gia trưng bày ở nhiều triển lãm  . lớn. Đề tài chủ yếu trong các sáng tác của  ông thời kỳ này là về cuộc chiến đấu giành  . độc lập của quân và dân cả nước. Có thể kể đến  những tác phẩm như: “Nhân dân Tây Bắc hoan hô  . chiến thắng Điện Biên Phủ” lụa, và các ký họa  “Đèo lũng lô Tây Bắc”, “Bộ đội và dân công”,  . “Bộ đội qua làng”, “Một quãng đường chiến dịch”,  “Bộ đội vượt lũ làm đường”, “Du kích Bắc Sơn”.

Khi Mỹ đưa chiến tranh phá hoại  bằng không quân ra miền Bắc,  . họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ đã nhiều lần đi vẽ tại tuyến  lửa Vĩnh Linh, đi chiến trường Lào, đi Trường Sơn,  . chiến dịch Buôn Ma Thuột và chiến dịch Hồ Chí  Minh Theo lời kể của họa sỹ Nguyễn Văn Chiến,  . trong chuyến đi vẽ ở Quảng Bình – Vĩnh Linh  năm 1969, họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ từng chia sẻ,  . ông thể hiện nội dung của tác phẩm qua  hình dáng, vẻ mặt, màu sắc, bút pháp,  . kể cả không khí của cảnh vật nơi ông vẽ. Tình cảm  của nhân vật tuy không thốt lên được bằng lời,  . nhưng một màu đất đỏ quê hương, một cành cây trơ  trụi, một ánh vàng trên cột điện gãy nghiêng hay  . một vệt sáng trong hầm sâu cũng gợi lên được  lòng yêu nước, hay ý chí căm thù của một anh  . du kích, của một bà mẹ mất con vì bom đạn Mỹ. Họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, một tiêu biểu của.

Nghệ thuật sơn mài Việt, cùng với các họa  sĩ Nguyễn Gia Trí, Trần Văn Cẩn và nhiều  . họa sĩ cùng thế hệ đã để lại cho  đời một phong cách sáng tác, một tiêu  . chí thẩm định nghệ thuật sơn mài phẳng   bóng trong và độ sâu thăm thẳm của màu. . Họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ là người sáng tác sung sức  và đã có tác phẩm tham gia triển lãm ở trong và  . ngoài nước ngay từ khi còn học tại trường Cao  đẳng Mỹ thuật Đông Dương . Quan điểm  . của ông về nghệ thuật là: Tổ quốc Dân tộc  Nghệ sỹ. Điều này được thể hiện rất rõ trên  . những tác phẩm từ tranh sơn mài mang tính sử thi  như: Du kích Bắc Sơn về bản, Xô Viết Nghệ Tĩnh,  . Đêm Noel 1972 ở Hà Nội, đến tranh phong  cảnh: Nhà tranh gốc mít, Phong cảnh Pắc Bó,  . Buồm cửa Hàn, Lưới cửa Hội. Trong đó, mảng  đề tài về lịch sử và cách mạng chiếm một.

Vị trí quan trọng trong các sáng tác của ông. Bên cạnh đó, Nguyễn Văn Tỵ còn là nhà lý luận, phê  . bình mỹ thuật với nhiều bài viết được đăng trên  các báo, tạp chí. Các bài viết của ông được xem  . như những viên gạch đầu tiên, xây dựng nền móng  cho ngành lý luận, phê bình mỹ thuật của Việt Nam. . Các bài phê bình mỹ thuật của Nguyễn Văn Tỵ  tìm về chiều sâu thẳm của tư duy làng xã,  . nếp xưa. Ở vai trò một nhà nghiên cứu phê bình  mỹ thuật, Nguyễn Văn Tỵ đặt nhiệm vụ, người cầm  . bút cần tỉnh táo nhận xét đánh giá tác phẩm,  tư cách nghệ sỹ trong từng hoàn cảnh lịch sử,  . chiêm nghiệm từng thử thách, ứng xử văn hóa  “Tài sản họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ để lại là các tác  . phẩm kinh điển, là các trang viết già dặn, trí  tuệ, dẫn dắt người xem về cội nguồn văn hóa Việt . Bên cạnh việc sáng tác, ông còn là một nhà giáo  đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ. Trong kháng chiến.

Chống Pháp, ông đã mở các lớp vẽ cho thiếu nhi từ  nông thôn đến thành thị, phụ trách trường Cao đẳng  . Mỹ thuật và xưởng họa liên khu 4; dạy tại trường  cao đẳng Mỹ thuật Việt Bắc. Từ năm 1956 đến 1970,  . ông là giảng viên của trường Cao đẳng Mỹ thuật  Việt Nam, tham gia dạy từ khóa đầu tiên mang tên  . Tô Ngọc Vân đến các khóa Đại học mỹ thuật sau  này. Ông cũng là người viết nhiều giáo trình  . về Mỹ thuật để phục vụ cho công tác giảng  dạy như: “Giáo trình Mỹ thuật cấp Đại học”,  . “Giáo trình về Lịch sử Mỹ thuật thế giới”,  “Giáo trình Nghệ thuật trang trí”. Đặc biệt,  . cuốn sách “Bước đầu học vẽ” được NXB Văn hóa in  năm 1963 đã được tái bản nhiều lần. Sự nghiệp  . sáng tác đồ sộ của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ, kết  hợp với những đóng góp nền móng cho nghiên cứu,  . lý luận và phê bình mỹ thuật, cùng với sự  nghiệp giảng dạy, đào tạo nhiều thế hệ họa sĩ,.


https://youtu.be/xfgCNwXk4TMNói tới họa sỹ Nguyễn Văn Tỵ, người  ta thường nhớ đến sự nghiệp sáng tác   mỹ thuật trên nhiều chất liệu như sơn mài,  lụa, sơn dầu, khắc gỗ. Các tác phẩm hội họa,   đồ họa của Nguyễn Văn Tỵ thể hiện bút  pháp khỏe khoắn, hình họa chuẩn xác,   lối vẽ

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *