Bố cục trong nhiếp ảnh

Hiểu bố cục trong nhiếp ảnh là điều rất quan trọng nếu bạn muốn chụp được những bức ảnh đẹp và nghệ thuật. Tuy nhiên, nhiều nhiếp ảnh gia mới bắt đầu chỉ nghe đến quy tắc một phần ba mà không tìm hiểu kỹ về cách tạo ra những bức ảnh đẹp hơn. Vậy bố cục ảnh như thế nào là đẹp, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết sao đây nhé!

Khái niệm bố cục trong nhiếp ảnh

Bố cục trong nhiếp ảnh có thể hiểu là cấu trúc của một bức ảnh. Đây là cách bạn sắp xếp các yếu tố trong ảnh của mình để tạo ra “diện mạo” mà bạn muốn, điều này quyết định xem bức ảnh có đẹp hay ngược lại, làm hỏng nó. Nếu bạn bắt gặp một chủ đề thú vị – bất kể ánh sáng tốt đến mức nào hoặc điều kiện bất thường đến mức nào – bạn vẫn cần phải có bố cục tốt nếu bạn muốn có một kết quả thành công.

Bạn luôn có rất nhiều cách để thay đổi bố cục của một bức ảnh. Tiến và lùi, trái và phải. Thay đổi ống kính – phóng to, thu nhỏ. Và để ý xem những yếu tố nào của cảnh được đưa vào ảnh và những gì bên ngoài. Khi được thực hiện đúng, bố cục sẽ “lấy” chủ thể của bạn và trình bày nó cho người xem một cách hiệu quả nhất có thể. Đây là cơ chế truyền tải thông tin qua ảnh.

Một số nguyên tắc trong nhiếp ảnh

Quy tắc một phần ba:

Chia ảnh của bạn thành 9 phần với 2 đường kẻ dọc và 2 đường kẻ ngang. Sau đó, đặt các đối tượng bạn muốn chụp dọc theo các đường hoặc các điểm mà chúng giao nhau.

Khi bạn làm điều này, bức ảnh sẽ có một bố cục thú vị hơn. Bạn có thể vào cài đặt của máy ảnh và bật màn hình lưới để căn chỉnh dễ dàng hơn.

Quy tắc đường dẫn ánh nhìn

Khi nhìn vào ảnh, mắt chúng ta tự nhiên tìm kiếm các đường nét. Bằng cách xem xét vị trí của các đường trong bố cục của bạn, bạn có thể ảnh hưởng đến cách người xem xem ảnh của bạn, thu hút ánh mắt đến chủ thể chính hoặc lướt qua khung cảnh. Có nhiều loại đường dẫn — thẳng, chéo, cong, ngoằn ngoèo… —có thể cải thiện bố cục của hình ảnh.

Độ sâu ảnh:

Vì nhiếp ảnh mô tả hình ảnh hai chiều, nên cần có bố cục cẩn thận để đảm bảo rằng bức ảnh mô tả chiều sâu của cảnh thực tế. Bạn có thể thêm chiều sâu cho ảnh của mình bằng cách đưa các chủ thể vào phía trước, giữa và sau của cảnh. Bạn cũng có thể bao gồm một phần của chủ đề với chủ đề khác. Mắt người có thể nhận ra các lớp trong hình ảnh và tách chúng ra, tự nó tạo ra hình ảnh có chiều sâu.

Góc chụp:

Trước khi bạn chụp đối tượng của mình, hãy dành một chút thời gian để nghĩ xem bạn sẽ chụp nó từ góc độ nào. Góc chụp có tác động lớn đến bố cục của bức ảnh, và do đó có thể thay đổi thông điệp mà nhiếp ảnh gia muốn truyền tải. Thay vì sử dụng phối cảnh ngang tầm mắt, hãy thử chụp từ phía trên, phía dưới, từ bên cạnh, phía sau, từ xa hoặc cận cảnh …

Khung.

Có rất nhiều thứ có thể tạo thành một khung tự nhiên, chẳng hạn như cây cối, con đường hoặc hố sâu. Bằng cách đặt các đối tượng này xung quanh bố cục ảnh, bạn có thể tách chủ thể chính ra khỏi cảnh bên ngoài. Bằng cách này, mắt người xem sẽ tự nhiên hướng đến điểm quan trọng nhất trong bức tranh.

Một số bố cục trong nhiếp ảnh

Bố cục trong nhiếp ảnh: Có mục đích

Trong nhiếp ảnh, bí mật lớn nhất của bố cục không phải là bạn nên bám vào một cấu trúc hoặc một mẫu cho phần lớn các bức ảnh của mình. Thay vào đó, điều quan trọng là phải chọn các quân cờ của bạn có mục đích.

Mục đích là phần quan trọng nhất của bố cục. Không có gì trong bức ảnh là bất ngờ. Mọi thứ đều phải có lý do để tồn tại. Nếu bạn nhớ điều này và thực sự dành thời gian để thực hiện nó trên phim trường, chất lượng ảnh của bạn sẽ tăng vọt. Hầu như không thể tránh được vì cuối cùng bạn phải suy nghĩ tỉnh táo hơn về cách bức ảnh xuất hiện.

Bố cục trong Nhiếp ảnh: Phải có Mục đích

Bố cục của bức ảnh này là có chủ đích. Các nhiếp ảnh gia đã phải chờ đợi một thời gian dài và cố gắng nhiều lần để bắt được ánh đèn sân khấu ở đúng vị trí. Cụ thể, hãy đợi cho đến khi chùm tia (xoay 360 độ) trông giống như nó đang chạm vào bầu trời. Họ không chụp ảnh tháp Eiffel theo ý thích mà không cố gắng có ý thức. Thay vào đó, họ có một hình ảnh trong tâm trí và làm những gì có thể để đưa nó vào cuộc sống.

Bố cục trong Nhiếp ảnh: Đơn giản

Mỗi bức ảnh bạn chụp đều chứa đựng thông tin cảm xúc. Một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm khi ra ngoài quay phim là suy nghĩ một cách có ý thức về thông điệp cảm xúc và trau dồi cách bạn muốn trình bày nó. Đây là lúc sức mạnh của sự đơn giản phát huy tác dụng.

Nói một cách đơn giản, không có gì trong bức ảnh làm giảm đi thông điệp cảm xúc. Nếu bạn muốn truyền tải vẻ đẹp của phong cảnh, hãy loại bỏ mọi thứ không đẹp khỏi bức ảnh. Đó có thể là dây nguồn bị rối, dấu chân ở mặt trước, rác bẩn trong khung, v.v.

Đồng thời, sự đơn giản cũng đề cập đến cách bố trí của bạn. Đừng làm khán giả choáng ngợp với quá nhiều thông tin trừ khi mục tiêu của bạn thực sự là chụp được một bức ảnh lộn xộn, choáng ngợp. Một bức ảnh có tác động mạnh nhất khi nó giúp kể câu chuyện bạn muốn và không có bất kỳ sự phân tâm nào.

Bố cục trong nhiếp ảnh: Cân bằng

Một điều cần xem xét khi tạo ra một bức tranh là sự cân bằng.

Cân bằng rất dễ dàng. Đầu tiên, tất cả những gì bạn cần làm là tự hỏi xem mỗi yếu tố trong hình ảnh của bạn thu hút được bao nhiêu sự chú ý. Đây còn được gọi là “trọng lượng thị giác”. Các chủ thể có trọng lượng thị giác cao bao gồm chủ thể sáng, màu bão hòa, mắt, người, động vật, độ tương phản cao và các yếu tố bất thường — thường là bất kỳ thứ gì thu hút sự chú ý trong thế giới thực.

Tiếp theo, bạn sẽ tìm hiểu xem trọng lượng hình ảnh có được phân bổ đều trên khung hình hay một nửa bức ảnh có lớn hơn phần còn lại hay không. Nếu chúng gần bằng nhau, đó là một bức ảnh cân bằng. Nếu không, đó là một bức ảnh không cân đối.

Nó giống như một trò chơi bập bênh, bao gồm việc bạn có thể cân bằng giữa chủ thể “nặng” – chủ thể chính của bạn – và chủ thể “nhẹ” hơn, miễn là chủ thể nhẹ hơn. Tránh xa mép ảnh (như giữ thăng bằng cho trẻ em và người lớn trên bập bênh). Kiểm tra các bức ảnh dưới đây:

Các chủ đề nặng hơn được cân bằng với các chủ đề nhẹ hơn
Chuồn chuồn có trọng lượng thị giác cao hơn và ít bóng cây hơn ở hậu cảnh. Nhưng bóng cây ở ngay rìa khung hình, trong khi con chuồn chuồn ở gần tâm hơn. Vì vậy, nhìn chung, đó là một cảnh quay cân bằng.

Trong nhiếp ảnh, bạn hoàn toàn có quyền lựa chọn giữa việc chụp những bức ảnh cân bằng hoặc không cân bằng. Không có cái nào tốt hơn cái kia. Quan trọng là cả hai đều truyền tải được những cảm xúc khác nhau cho khán giả.

So với bên trái, bức ảnh này bị mất cân bằng, khiến nó trở nên năng động và có cường độ cao hơn. Vì vậy, một bố cục không cân bằng hoạt động tốt trong trường hợp này.

Thành phần trong Nhiếp ảnh: Không gian thở

Khi có nhiều điểm quan tâm trong một bức ảnh, bạn có thể muốn cho chúng “không gian thở” bằng cách giữ chúng riêng biệt. Nếu không, các yếu tố trong ảnh có thể ảnh hưởng xấu đến nhau, dẫn đến bố cục cẩu thả.

Hãy nghĩ đến cảnh có một vài con chim đang bay trên không và bạn muốn chụp tất cả chúng trong một bức ảnh. Tuy nhiên, nếu một con chim đi qua trước những con chim khác, khu vực đó của bức ảnh sẽ trông lộn xộn và không có mục đích. Thay vào đó, tốt nhất là cho tất cả các đối tượng một khoảng thở – khoảng cách giữa chúng và giữa chúng và mép của bức ảnh.

Thành phần trong nhiếp ảnh: Không gian tích cực và tiêu cực

“Không gian tích cực” là bất kỳ thứ gì trong ảnh của bạn nổi bật và thu hút sự chú ý. Mặt khác, “không gian âm” là vùng ảnh mờ dần vào hậu cảnh và không bắt mắt. Bạn có thể chụp ảnh với nhiều không gian âm, nhiều không gian dương hoặc một thứ gì đó ở giữa. Tất cả đều truyền tải những cung bậc cảm xúc khác nhau.

Những bức ảnh đầy không gian âm tạo cảm giác trống trải, tĩnh lặng và cô lập. Chúng có xu hướng là những bức ảnh tối giản hoạt động tốt khi bạn đang cố gắng truyền tải cảm giác tách biệt hoặc cô đơn. Giống như một cái cây trong cơn bão tuyết dưới đây:

Những bức ảnh có nhiều không gian tích cực có thể khiến mọi người cảm thấy căng thẳng, bận rộn và tràn đầy năng lượng. Chúng chứa rất nhiều chi tiết nhỏ dễ nhận thấy, nhưng nhược điểm là chúng có thể xuất hiện đông đúc – không có lợi cho sự đơn giản và rõ ràng của thông điệp bạn đang muốn truyền tải – nếu bạn không cẩn thận.

Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *