Typography là gì

“Kiểu chữ là gì?” Là câu hỏi mà nhiều bạn muốn biết, đặc biệt là những bạn đang bắt đầu tìm hiểu về lý thuyết kề đồ thị. Vậy kiểu chữ là gì?

Typography là một từ ghép bao gồm “Typo” “và graphic” được sử dụng để mô tả nghệ thuật sắp đặt và kỹ thuật ghép nối trong in ấn. Khái niệm về kiểu chữ đã xuất hiện từ lâu trong các màn hình chữ Châu Âu hoặc thư pháp Trung Quốc.

Về cơ bản, kiểu chữ là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phông chữ, kích thước điểm, độ dài dòng, đầu dòng (line spacing), khoảng cách giữa các chữ cái (theo dõi). Để tạo cho người xem cảm giác dễ đọc nhất, hãy làm nổi bật nội dung và truyền tải ý đồ của nhà thiết kế.

Khái niệm Typography

Nói một cách đơn giản, kiểu chữ là phong cách, cách trình bày và hiển thị các ký tự và chữ cái. Có thể gọi đây là sự thăng hoa của typography như một nghệ thuật với các con chữ. Typography là sự sắp xếp và kết hợp văn bản với nhiều phông chữ, kích thước, màu sắc để thể hiện thông điệp và tinh thần mà nhà thiết kế muốn truyền tải đến người dùng.

Đôi khi chúng ta cần đến kiểu chữ khi thiết kế bìa cho tài liệu, cơ quan và trường học, tường cho quán trà sữa, quán cà phê hoặc các dự án cá nhân. Có nhiều người cho rằng để thiết kế được một typography đẹp và chuyên nghiệp, bạn phải là người có kinh nghiệm lâu năm và kiến ​​thức chuyên sâu. Tuy nhiên, đôi khi chỉ với một vài thay đổi, kết quả có thể khiến bạn bất ngờ.

Gần đây, kiểu chữ đã trở thành một xu hướng nghệ thuật phổ biến. Khi xu hướng nội dung chiếm ưu thế, các nhà quảng cáo cũng đang tìm kiếm những hướng đi mới, một cách mới để thể hiện các chữ cái thông thường. Typography được coi là giải pháp hoàn hảo để biến nội dung chất lượng thành một sản phẩm thương mại nhằm thu hút người đọc vào website.

Các loại font trong Typography

Font Serif

Font Serif hay còn được biết đến là font chữ có gạch chân ở những phần chính của chữ cái. Do kiểu cách cổ điển nên loại font chữ này thường được chọn cho những dự án truyền thống, được sử dụng phổ biến trong các ấn phẩm như tạp chí, báo giấy.

Font Sans-Serif

Trái ngược hoàn toàn với kiểu chữ trên, Font Sans-Serif là một font chữ không có chân. Trong tiếng Pháp, Sans có nghĩa là không có serif. Font Sans-Serif mang một phong cách hiện đại với các ký tự rõ ràng hơn so với Font Serif. Với kiểu chữ này, người dùng truy cập sử dụng điện thoại, máy tính, máy tính bảng sẽ dễ đọc hơn.

Display Font

Với Display Font, các bạn có thể sử dụng để thể hiện trên nhiều phong cách khác nhau như chữ viết hoa, chữ viết tay, chữ Gothic và nhiều kiểu chữ đặc biệt khác. Bởi đặc điểm của nó là sử dụng cho việc trang trí nền font chữ này hay được sử dụng đối với các đoạn text ngắn.

Với Typography có rất nhiều kiểu chữ khác nhau mà các bạn có thể lựa chọn sử dụng. Tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà đưa ra lựa chọn, đảm bảo tính phù hợp để mang lại sự hiệu quả khi sử dụng.

Vì sao Typography quan trọng?

Thu hút và thu hút sự chú ý của khán giả

Khi được sử dụng đúng cách và chính xác, kiểu chữ có thể truyền tải một tâm trạng hoặc cảm xúc nào đó đến người đọc. Điều này sẽ giúp người đọc dễ dàng hiểu được thông điệp mà tác giả bài viết đang muốn truyền tải. Ngoài ra, phông chữ phù hợp sẽ thêm điểm cho bài thuyết trình của bạn, giúp thu hút sự chú ý và quan tâm của khán giả.

Giúp người đọc dễ dàng hơn

Sử dụng phông chữ dễ đọc là chìa khóa cho bất kỳ bản trình bày nào. Nếu phông chữ quá nhỏ hoặc khoảng cách quá hẹp, nó sẽ gây mất tập trung và bài thuyết trình của bạn sẽ bị bỏ qua ngay lập tức. Mặc dù đầu tư vào một dự án thú vị là điều tuyệt vời, nhưng phông chữ cũng rất cần thiết để khán giả của bạn có thể dễ dàng hiểu được nội dung bài thuyết trình của bạn.

Thiết lập bố cục thông tin rõ ràng

Nếu bạn biết cách sử dụng kiểu chữ, kích thước phông chữ chính xác và các loại phông chữ khác nhau trong bố cục văn bản của mình, khán giả của bạn sẽ có thể xác định được những điểm quan trọng nhất trong bản trình bày của bạn trong nháy mắt. Điều này giúp khán giả dễ dàng theo dõi và chú ý hơn đến bài thuyết trình của bạn.

Tạo ra sự hài hòa

Phông chữ được sử dụng trong suốt bài thuyết trình. Sử dụng lại cùng một phông chữ trong một bài thuyết trình có thể cảm thấy nhàm chán và đơn điệu. Chú ý đến sự căn chỉnh của các phông chữ và tỷ lệ nhất định của toàn bộ văn bản để tránh trường hợp phông chữ và kiểu chữ quá lộn xộn.

Cải thiện khả năng nhận dạng của người đọc

Các phông chữ bạn sử dụng trong bản trình bày của mình được coi là những phông chữ mà khán giả của bạn sẽ nhớ nhất. Nó cũng giúp khán giả của bạn nhận ra thương hiệu công ty của bạn mọi lúc, mọi nơi.

Các yếu tố trong Typograaphy

Phông chữ (font)

Tyface được hiểu là một kiểu chữ đơn giản, mỗi kiểu chữ khác nhau sẽ thể hiện một kiểu chữ khác nhau.

Ví dụ: Arial là phông chữ, Grill Sans là phông chữ, v.v.

Tyface sẽ là yếu tố cơ bản nhất để tạo nên một kiểu chữ hay kiểu chữ đẹp và ấn tượng. Theo mục đích và ý đồ sáng tạo, nhiệm vụ của người thiết kế là lựa chọn kiểu chữ thích hợp và sáng tạo nhất, phát triển nó dựa trên kiểu chữ gốc.

Hiện tại, có 5 nhóm font chính là Serif, San Serif, Script, Monospace và Fantasy Decoration. Vì vậy, mỗi biến thể của các phông chữ này sẽ được gọi là một phông chữ.

Ví dụ: Arial kích thước 9pt là một phông chữ và Arial cơ sở 12pt là một phông chữ khác.

So sánh phông chữ

Tương phản sẽ có nhiệm vụ giúp các nhà thiết kế truyền tải thông điệp và nội dung của họ tới người đọc và người dùng một cách mạnh mẽ nhất có thể. Để đưa ra một ví dụ đơn giản, sự tương phản trong cuộc sống luôn hấp dẫn người xem và người đọc hơn.

Như vậy, các nhà thiết kế thường tạo ra sự tương phản bằng cách sắp xếp các phông chữ, kiểu dáng, màu sắc, kích thước đối lập và tương phản để tạo hiệu ứng biểu cảm cho sản phẩm của mình. Độ tương phản là yếu tố cốt lõi giúp các chữ cái trở nên thú vị và lôi cuốn người nhìn hơn.Tính nhất quán
Tuy nhiên, sự tương phản không có nghĩa là mâu thuẫn trong biểu diễn phông chữ. Vì vậy, để đảm bảo nội dung của bạn không bị lộn xộn hoặc lộn xộn, bạn cần chú ý đến tính nhất quán của phông chữ.

Khi viết nội dung, bạn cần tuân thủ một số kiểu chữ nhất định để người đọc có thể nắm bắt được ngay. Bạn có thể chia nội dung của mình thành các cấp độ và sử dụng phân chia phông chữ ở cấp độ phù hợp.

Ví dụ: trong tiêu đề, bạn có thể chọn Arial, trong tiêu đề phụ, bạn có thể chọn một phông chữ khác để tạo tác động, nhưng vẫn nhất quán trên từng hệ thống phân cấp.

Khoảng cách

Khoảng trắng còn được gọi là “không gian âm”. Thông thường nhiều người bỏ qua vai trò của nó vì họ coi nó là một yếu tố không cần thiết. Tuy nhiên, việc sắp xếp các khoảng trống là một trong những điều giúp cho tổng thể nội dung của bạn hoàn thiện hơn.

Khoảng trắng thường được thể hiện dưới dạng lề, khoảng đệm hoặc một số khu vực không có văn bản, hình ảnh, v.v.

Căn chỉnh cũng là một bước không thể bỏ qua khi xây dựng một bố cục đầy đủ. Căn chỉnh sẽ là các bước giúp bạn thống nhất các phần văn bản, hình ảnh, đồ họa,… để đảm bảo không gian phù hợp cho kiểu chữ. Tùy thuộc vào đối tượng của bạn và tiêu chuẩn ngành, bạn cần chọn căn chỉnh phù hợp.

Ví dụ: căn chỉnh văn bản và hình ảnh sang trái, phải hoặc chính giữa.

Màu sắc

Màu sắc là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp nhà thiết kế làm nổi bật nội dung sáng tạo của mình. Nhưng bạn cũng phải hiểu những nguyên tắc để không ảnh hưởng xấu đến sản phẩm của bạn. Màu sắc cần thể hiện đúng bản chất và thông tin của một sản phẩm hoặc dịch vụ nhất định.

Các thành phần của màu sắc sẽ bao gồm màu sắc, độ sáng và độ bão hòa, trong số những thành phần khác. Điều đó nói lên rằng, các nhà thiết kế phải cân bằng và điều chỉnh ba yếu tố này để tạo ra một hiệu ứng nghệ thuật tối ưu, gây hứng thú và chú ý cho người đọc, người xem.

Leave a Reply

Your email address will not be published.Required fields are marked *