Bộ nhận diện thương hiệu có thể được ví như một “lời giới thiệu” đầy đủ nhất về doanh nghiệp. Bằng cách đó, khách hàng sẽ hiểu, đồng cảm và tin tưởng hơn người bán hàng, vậy bộ nhận diện thương hiệu là gì? Những yêu cầu cơ bản của bộ nhận diện thương hiệu là gì, lợi ích và các bước cơ bản để có bộ nhận diện thương hiệu, chúng ta hãy cùng nhau khám phá trong bài viết sau đây.
Khái niệm bộ nhận diện thương hiệu
Bộ nhận diện thương hiệu là một tập hợp các yếu tố hữu hình của thương hiệu ( tên gọi , logo , màu sắc , yếu tố đồ họa , biểu tượng , tài liệu marketing,.. ) chúng phối hợp cùng nhau để định dạng và phân biệt thương hiệu này với thương hiệu khác trong tâm trí khách hàng .
Sau đây là các yếu tố bao gồm trong bộ nhận diện thương hiệu được liệt kê cụ thể :
- Tên thương hiệu
- Kiểu logo
- Biểu tượng chính
- Slogan
- Màu sắc chủ đạo
- Font chữ
- Hình ảnh minh họa
- Các yếu tố chỉ dẫn
- Các ứng dụng nhận diện thương hiệu ( phong bì thư , kẹp file , bao bì nhãn mác , name card )
Lợi ích mang lại
Đồng thời, việc xây dựng hình ảnh thương hiệu với hình ảnh thương hiệu tích cực có thể mang lại nhiều lợi ích cho một doanh nghiệp. Vì vậy lợi ích rõ ràng nhất là doanh số bán hàng tăng cao hơn rất nhiều so với không có bộ nhận diện thương hiệu. Điều này là do bộ nhận diện thương hiệu đưa hình ảnh doanh nghiệp đến với nhiều khách hàng hơn. Ngoài ra, sự tỉ mỉ và kiên định từ những điều nhỏ nhất đã giúp khách hàng có nhiều thiện cảm với doanh nghiệp. Từ đó không những tạo được niềm tin cho doanh nghiệp mà còn tạo dựng thành công lòng trung thành giúp họ gắn bó lâu dài hơn với doanh nghiệp. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có thể gặt hái được những lợi ích to lớn khi có một hình ảnh thương hiệu ấn tượng, chẳng hạn như:
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vì vậy, bộ nhận diện thương hiệu là một trong những yếu tố giúp doanh nghiệp thiết lập logo riêng và giúp khách hàng nhận diện rõ ràng, dễ nhớ và ấn tượng trong tâm trí họ. Ấn tượng đầu tiên chính là tiền đề giúp họ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định lựa chọn doanh nghiệp của bạn.
- Tiếp cận khách hàng mục tiêu dễ dàng hơn nhờ sự khác biệt và tính năng tích cực.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực có thể tăng doanh số bán hàng, giúp doanh số bán hàng ổn định hơn và tăng trưởng nhanh hơn.
- Bằng cách có được hồ sơ khách hàng phù hợp và tạo dựng thành công niềm tin với họ, việc triển khai các chiến dịch và chương trình tiếp thị mới dễ dàng hơn và ít tốn thời gian hơn.
- Bắt kịp những xu hướng mới của marketing thế giới và thu hút sự tò mò, quan tâm của khách hàng.
Tại sao lại quan trọng?
Một hệ thống nhận diện thương hiệu không chỉ quan trọng mà còn quyết định sự thành bại của một doanh nghiệp. Các công ty xây dựng hệ thống nhận diện mạnh mẽ của riêng họ nhất định tiếp tục phát triển và đạt được những lợi thế sau:
Thể hiện tính cách thương hiệu của bạn:
Hệ thống nhận diện thương hiệu là sự thể hiện trực quan các giá trị và “tính cách” thương hiệu của bạn. Thiết kế nhận dạng về cơ bản thiết lập tông màu cho thương hiệu của bạn và nó có thể được sử dụng để gợi lên những cảm xúc cụ thể ở khách hàng của bạn. Bộ nhận diện thương hiệu của bạn nên được thiết kế để truyền tải thông điệp tổng thể của công ty và thúc đẩy các mục tiêu kinh doanh của bạn.
Tính nhất quán:
Việc phát triển bản sắc thương hiệu cho phép bạn tạo ra một thông điệp nhất quán trên tất cả các tài liệu tiếp thị của mình. Mỗi phần nên có cùng phong cách và các yếu tố thiết kế cơ bản để tạo ra một bao bì thương hiệu gắn kết.
Giúp khách hàng nhận biết thương hiệu
Hệ thống nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhận diện và nghĩ ngay đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty bạn cung cấp khi họ có nhu cầu. Một bộ nhận diện thương hiệu mạnh thu hút nhiều khách hàng, gây ấn tượng và vị trí của bạn trong tâm trí họ, thu hút họ sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm và trải nghiệm dịch vụ mang thương hiệu của công ty.
Nâng cao giá trị doanh nghiệp
Hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp sẽ tạo ra lợi thế cho công ty, nâng cao giá trị, vị thế và uy tín của công ty đối với các cổ đông, đối tác, nhà đầu tư, … và đưa công ty phát triển lớn mạnh hơn từng ngày. Nói cách khác, bộ nhận diện thương hiệu được phát triển chuyên nghiệp cũng giúp công ty của bạn hợp tác với các tổ chức lớn hơn. Các doanh nghiệp có thương hiệu thường được coi là có kinh nghiệm và thường được coi là đáng tin cậy hơn so với các doanh nghiệp không có thương hiệu.
Sự khác biệt thương hiệu
Các công ty luôn tìm cách để phân biệt bản sắc thương hiệu của họ với các đối thủ cạnh tranh. Một bộ nhận diện thương hiệu mạnh có thể khiến bạn nổi bật trong một thị trường đông đúc.
Đầu tư vào hình ảnh thương hiệu của bạn có thể giúp bạn nổi bật hơn so với các đối thủ cạnh tranh và giành được nhiều lợi nhuận hơn. Ví dụ như bạn đang xây dựng một thương hiệu thời trang mới và mọi người hầu như chưa ai biết đến sự tồn tại của thương hiệu này thì việc chụp ảnh thời trang để quảng bá thương hiệu là điều cần thiết.
Các yếu tố bao gồm
Tên
Đối với một thương hiệu, không có gì quan trọng hơn tên thương hiệu. Không có tên, doanh nghiệp không thể làm tiếp thị, và không có tiếp thị, doanh nghiệp trở nên rất khó khăn. Tên thương hiệu là định danh chính và đại diện cho công ty. Khi ai đó nghĩ về doanh nghiệp của bạn, cái tên phải là điều đầu tiên xuất hiện trong tâm trí bạn. Vì vậy, hãy cân nhắc lựa chọn một cái tên thích hợp cho doanh nghiệp của bạn!
Ngày nay, việc đặt tên cũng ngày càng phức tạp, bao gồm rủi ro xung đột nhãn hiệu, tính nguyên bản, cách phát âm, chính tả, khả năng sử dụng URL và ngữ nghĩa. Để nghĩ ra một biệt danh đại diện hoàn hảo cho công ty của bạn, bạn có thể cân nhắc việc thuê một công ty dịch vụ hoặc chuyên gia có kinh nghiệm và trang nhã để hướng dẫn bạn đến một cái tên độc đáo và mạnh mẽ. Cái tên hoàn hảo sẽ dễ lưu lại trong tâm trí khách hàng tiềm năng hơn.
Logo
Đây là một trong những thành phần dễ thấy và dễ nhận biết nhất của thương hiệu.
Biểu trưng giúp xác định doanh nghiệp; phân biệt doanh nghiệp và giúp mọi người nhớ đến doanh nghiệp. Điều này có nghĩa là nó đại diện cho doanh nghiệp một cách trực quan, tạo sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và giúp khách hàng ghi nhớ dễ dàng và sinh động.
Swatches
Trong tất cả các thành phần của bộ nhận diện thương hiệu, màu sắc là yếu tố hấp dẫn nhất về mặt cảm xúc. Bởi vì màu sắc là một công cụ quan trọng mà bạn có thể sử dụng để tạo sự khác biệt cho công ty và thiết lập tâm trạng cho thương hiệu của bạn, nó dường như cũng là một đặc điểm nhận dạng quan trọng đối với một doanh nghiệp.
Mặc dù một màu thường đóng vai trò chủ đạo, nhưng hầu hết các thương hiệu không chỉ dựa vào một màu để xác định chúng. Thay vào đó, họ đã phát triển một bảng màu cung cấp cho họ sự đa dạng mà họ cần để tạo ra các tài liệu tiếp thị hấp dẫn.
Phương châm:
Khẩu hiệu là một mô tả rõ ràng về các dịch vụ mà một doanh nghiệp cung cấp. Một số công ty muốn làm nổi bật các thuộc tính nổi bật của thương hiệu của họ và khẩu hiệu có thể là một nơi tốt để làm điều đó. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có khẩu hiệu, và thành thật mà nói, không phải công ty nào cũng cần khẩu hiệu. Trên thực tế, khẩu hiệu là một công cụ hữu ích giúp làm rõ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, thể hiện các thuộc tính của thương hiệu hoặc giúp mọi người nhớ đến thương hiệu.
Slogan thường được viết theo cách dễ nhớ hoặc có thể phân biệt được thương hiệu. Đó có thể là một cách chơi chữ thông minh, một câu hỏi khiêu khích hoặc một cụm từ hấp dẫn như “Just do it” của Nike hiện ra trong tâm trí khách hàng.
Nét chữ
Không giống như màu sắc, phông chữ bạn chọn cho thương hiệu của mình có thể không được chú ý. Kiểu chữ phù hợp, trang nhã là chìa khóa của sự tinh tế.
Bạn không chỉ cần sử dụng một phông chữ cho biểu trưng hoặc trang web của mình, bạn cũng có thể cần chọn một phông chữ thay thế cho các tài liệu điện tử mà bạn sẽ phân phối cho khách hàng và đối tác bên ngoài. Vì vậy, hãy chọn một phông chữ tinh tế nhưng vẫn dễ đọc!
Trang web thương hiệu
Website là một yếu tố quan trọng trong hệ thống nhận diện thương hiệu giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp của bạn. Đặc biệt khi một doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực kỹ thuật số, công nghệ, … vv, khách hàng nhất định phải xem qua website để được tư vấn thông tin và xác nhận chất lượng, chất lượng và uy tín của doanh nghiệp trước khi quyết định chọn mua sản phẩm.