Bạn đã nỗ lực rất nhiều vào sản phẩm của mình và bị từ chối vì khách hàng không hiểu hết những gì bạn đang muốn truyền tải? Đừng lo lắng, có một bảng tâm trạng. Vì vậy, một bảng tâm trạng tuyệt vời như vậy là gì?
Bạn đã nỗ lực rất nhiều vào sản phẩm của mình và bị từ chối vì khách hàng không hiểu hết những gì bạn đang muốn truyền tải? Đừng lo lắng, có một bảng tâm trạng. Vì vậy, một bảng tâm trạng tuyệt vời như vậy là gì?
Khái niệm Moodboard
Bảng tâm trạng là một ảnh ghép bao gồm hình ảnh, văn bản và các mẫu vật thể từ một tác phẩm. Nó có thể dựa trên một chủ đề đã được thiết lập sẵn hoặc bất kỳ tài liệu nào được chọn ngẫu nhiên. Bảng tâm trạng có thể được sử dụng để truyền đạt những suy nghĩ hoặc cảm xúc chung về một chủ đề cụ thể.
Bảng tâm trạng tập trung vào việc thể hiện rõ tâm trạng và cảm xúc mà chúng tôi mong đợi một sản phẩm mang lại, thay vì trình bày các hình ảnh chi tiết như khung dây hoặc nguyên mẫu. Nó luôn là một công cụ hữu ích để cải thiện quy trình làm việc và tăng tương tác với khách hàng, vì hình ảnh luôn mang lại nhiều giá trị hơn văn bản.
Vai trò Moodboard
Tìm cảm hứng
Mood board cung cấp một “không gian” để sắp xếp các hình ảnh được thu thập theo cách có ý nghĩa đối với nhà thiết kế, từ đó tạo ra luồng suy nghĩ, cảm hứng và sự sáng tạo cho thiết kế cuối cùng – sản phẩm. Hình ảnh và minh họa đẹp giúp chúng ta tìm thấy tâm trạng và phong cách phù hợp. Ngoài ra, nếu có thể, hãy thử tạo một bảng tâm trạng từ các vật liệu thông qua các đồ vật xung quanh. Điều này sẽ tác động mạnh đến tư duy của các nhà thiết kế. Sử dụng bảng tâm trạng làm công cụ thiết kế là một phần được chấp nhận trong quy trình thiết kế trong ngành thời trang để phát triển ý tưởng phong cách, phát triển dải màu, thiết kế vải, v.v. quần áo thời trang.
Bảng tâm trạng có thể được sử dụng để kích thích sự hiểu biết ban đầu về hồ sơ khách hàng tham gia vào dự án. Do đó, chúng có thể được sử dụng để hỗ trợ khám phá riêng tư về các khái niệm hoặc thách thức các vấn đề, cũng như các công cụ để truyền đạt các khái niệm giải pháp, cho phép người tạo bảng tâm trạng khám phá và thử nghiệm với các phương tiện khác nhau và các phong cách trình bày trực quan khác nhau.
Truyền đạt ý tưởng rõ ràng
Từ ngữ có thể không hình thành trong tâm trí khách hàng, nhưng một tài liệu trực quan là một hướng dẫn hữu ích để đào sâu hơn vào các chi tiết và hiểu chính xác những gì một nhà thiết kế đang nghĩ. Mặc dù chúng trông giống như ảnh ghép và chứa các yếu tố khác nhau (hình ảnh, vật liệu, bảng màu, v.v.), việc sử dụng hình ảnh để tạo bảng tâm trạng hiệu quả được lựa chọn cẩn thận thông qua nghiên cứu và không chỉ bổ sung mà còn thể hiện mạnh mẽ tầm nhìn thống nhất và thông điệp cụ thể. Việc sắp xếp các yếu tố trực quan tốt nhất nên được xem xét cẩn thận để kích thích sự sáng tạo trong quá trình thiết kế và truyền đạt trực quan các khái niệm và ứng dụng thiết kế cho người khác. Bảng tâm trạng là cầu nối giúp khách hàng hiểu rõ hơn về những gì nhà thiết kế muốn truyền tải, từ đó giúp nhà thiết kế giao tiếp hiệu quả hơn với khách hàng.
Tiết kiệm thời gian và công sức
Một khi các nhà thiết kế quyết định khơi nguồn cảm hứng, các nhà thiết kế sẽ cần tham khảo công việc của những người đi trước liên quan đến chủ đề của họ. Đi sâu, tìm hiểu về các yếu tố văn hóa, lịch sử, xu hướng, ngoài ra, việc quan sát hình khối, màu sắc, chất liệu của các tác phẩm tham khảo sẽ mang lại góc nhìn phong phú, đa chiều, có thể áp dụng cho tác phẩm của mình. Kết quả nghiên cứu trên sẽ được đưa vào bảng tâm trạng, sau đó sẽ phát triển thành bảng ý tưởng và bảng màu để phục vụ công việc. Có thể thấy, sử dụng bảng tâm trạng sẽ tiết kiệm thời gian tạo các hướng dẫn trực quan để trình bày ý tưởng cho khách hàng và giúp các nhà thiết kế đi đúng hướng trong thiết kế của họ. của tôi.
Cho khách hàng tham gia vào quá trình này
Một trong những cách để có được lòng tin của khách hàng là làm cho họ cảm thấy như họ đang trực tiếp tham gia vào dự án. Vì vậy, ở giai đoạn này, nếu họ muốn, hãy lôi kéo khách hàng vào việc lựa chọn kiểu dáng và mẫu mã. Bảng tâm trạng là một kỹ thuật đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay cả khi bạn không phải là nhà thiết kế. Khách hàng có thể đề xuất tạo ảnh ghép và hình ảnh, hoặc thậm chí cung cấp các mẫu tham khảo mà họ muốn. Bằng cách này, các nhà thiết kế có thể dễ dàng hiểu được thị hiếu và sở thích của khách hàng cũng như hiểu được những gì họ có thể mong đợi từ một dự án.
Cách tạo Moodboard trong thiết kế
Xem các bộ sưu tập có sẵn
Để tiếp thêm nguồn cảm hứng và nâng tầm ý tưởng thiết kế, việc tham khảo các bộ sưu tập có sẵn là một việc làm cần thiết của các nhà thiết kế. Để có thể tìm được những concept truyền cảm hứng nhất, bạn nên tham khảo hai nguồn chính là Behance và Dribbble.
Tuy nhiên, các tài liệu tham khảo về các mẫu này chỉ là tài liệu tham khảo đúng, tránh sao chép đầy đủ. Điều này không chỉ làm mất đi cảm xúc của khán giả mà còn làm mất đi hoàn toàn giá trị của sản phẩm, dự án.
Về cơ bản, Moodboard rất giống với wireframe và nguyên mẫu, cả hai đều thể hiện cấu trúc và hệ thống phân cấp trực quan của nguyên mẫu sản phẩm. Điểm khác biệt duy nhất là Moodboard sẽ tập trung vào cảm xúc, trong khi hai loại còn lại tập trung vào các yếu tố cụ thể.
Các nhà thiết kế có thể giới thiệu nguồn cảm hứng của họ trong Moodboard với các hình ảnh minh họa và tổng quan về bố cục của các mô hình sản phẩm. Điều này được đề cập thường xuyên trong mỗi tờ mẫu. Vì vậy, trước khi tạo kiểu cho một sản phẩm, các nhà tạo mẫu nên tìm hiểu kỹ về các sheet mẫu để có những ý tưởng tốt nhất.
Cắt miễn phí
Bộ sưu tập hình ảnh có độ phân giải cao thường được sử dụng như một tài nguyên quý giá trong Moodboards. Điều quan trọng là ảnh hoàn toàn miễn phí và thể hiện đúng tâm trạng, cảm hứng của từng bức ảnh.
Ngoài ra, hình ảnh minh họa, phông chữ và màu sơn cũng được hiển thị đầy đủ hơn thông qua bộ sưu tập được cắt ngẫu nhiên. Tuy nhiên, định dạng này cũng đi kèm với những rủi ro đáng tiếc liên quan đến sở thích của người dùng, vì một số cảm thấy không thú vị khi sử dụng ảnh ghép miễn phí làm ví dụ về các dự án bất động sản trong tương lai.