Story Board không còn xa lạ với bất kỳ ai trong giới sản xuất video. Tuy nhiên, bảng phân cảnh có thể vẫn chưa được hiểu đúng đối với người mới hoặc khách hàng. Vì vậy, bạn có thể tìm hiểu bảng phân cảnh dưới đây qua Nghethuat.com.vn.
Khái niệm Story Board
Nói một cách dễ hiểu, Storyboard được coi là một bảng phân cảnh tổ chức đồ họa dưới dạng minh họa hoặc hình ảnh, được hiển thị lần lượt, giúp người xem hiểu một cách trực quan hành động của đồ họa.
Bản vẽ phân cảnh đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình làm phim. Kịch bản rất quan trọng đối với một studio nổi tiếng, nhưng Storyboards thậm chí còn quan trọng hơn khi xây dựng một câu chuyện.
Ngoài ra, Storyboard còn có thể giúp bạn hiển thị hình nền, nhân vật, đường đi, góc máy… giúp nhà sản xuất quản lý tốt góc máy, sắp xếp hình ảnh, đảm bảo không bỏ sót bất kỳ cảnh quay, cảnh quay nào trong phim.
Tầm quan trọng của Story Board
Storyboard là sơ đồ mặt bằng thể hiện sơ đồ nền, đường đi, nhân vật, góc máy … từ đó đi đúng hướng như kịch bản đã vạch ra.
Nhờ có bảng phân cảnh, nhà sản xuất có thể quản lý tốt hơn các góc quay đã thống nhất trước đó, biết cách sắp xếp khung hình và danh sách ngắn để giúp đảm bảo rằng không có cảnh nào bị mất và mọi góc quay trong kịch bản đều được thiết lập. .
Cũng nhờ bảng phân cảnh, quần áo hay biểu cảm của nhân vật cũng sẽ được kiểm soát hiệu quả hơn. Ngoài ra, đạo diễn có thể thay đổi bảng phân cảnh để phù hợp với môi trường quay.
Quy tình vẽ Story Board
Quá trình triển khai bảng phân cảnh sẽ bao gồm các bước sau:
Bước 1: Lấy thông tin từ khách hàng để thực hiện
Trong bước này, nhà sản xuất video cần thu thập tất cả các thông tin cơ bản của video, bao gồm các thông tin sau:
- Bạn muốn làm sản phẩm gì?
- Khán giả của video là ai?
- Một video sẽ dài bao lâu?
- Bạn muốn truyền tải thông điệp gì đến khán giả?
- Video hoặc TVC quảng cáo Bạn muốn chiếu ở thể loại tình cảm, hành động, hài hước?
- Có cần yếu tố con người không?
- Cần một người nổi tiếng trong video của bạn?
Thông tin cơ bản này sẽ giúp bạn lên ý tưởng và kịch bản trước và tiếp tục phân cảnh dựa trên hướng và mục tiêu của video.
Bước 2: Người chuẩn bị hoặc Nhóm sáng tạo (CT) tham gia
Ở bước này, CT phải có các nhân sự sau:
- Cần Giám đốc sáng tạo: Người lên ý tưởng kịch bản
- Art Director Bắt buộc: Art Director hoặc người chịu trách nhiệm về hình ảnh và nội dung.
- Copywriting là bắt buộc: người tạo nội dung cho kịch bản
- Cần có Illustrator: Đây là người trực tiếp vẽ storyboard khi có sẵn ý tưởng và kịch bản.
Nói chung, cách tốt nhất để có một kịch bản hoàn hảo là làm theo đúng quy trình dưới sự chỉ đạo của giám đốc sáng tạo. Tiến trình triển khai bảng phân cảnh sẽ là:
Khái niệm -> sau đó phân tích -> tạo ý tưởng cho video -> tiếp tục phát triển ý tưởng -> lập kế hoạch -> cuối cùng là vẽ bảng phân cảnh.
Để có Story Board tốt, điều quan trọng nhất là sự kết hợp ăn ý giữa các thành viên trong cùng một Team, một sản phẩm kết hợp giữa khả năng kinh doanh và sự sáng tạo từ đầu đến cuối. Trong số đó, nhà sản xuất là người đóng vai trò quan trọng và không thể vắng mặt.
Vì sao đạo diễn không cần Story Board?
Việc có các bảng phân cảnh ở nhà bị vứt bỏ khi quay phim là điều bình thường. Nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi không tạo bảng phân cảnh chi tiết trong khi quay.
Trong quá trình tạo kịch bản phân cảnh, đó là quá trình giúp đạo diễn suy nghĩ về hình ảnh, nó đã nằm trong tiềm thức của họ. Chúng hoàn toàn không có bảng phân cảnh trên phim trường, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng. Trong bối cảnh thực tế, mọi thứ có thể không như trong đầu tưởng tượng, nhưng mọi thứ mà đạo diễn hình dung trong quá trình dựng kịch bản đều có thể nhanh chóng thay đổi để phù hợp với tình hình thực tế.
Và quy trình làm storyboard, cần có những bước nào và ai là người thực hiện. Hãy luôn ủng hộ Bigstarmedia để có những kiến thức mới nhất trong thế giới quảng cáo và sản xuất truyền thông.