Tên thương hiệu chắc chắn là một phần cực kỳ quan trọng khi bắt đầu kinh doanh. Vậy làm thế nào để chọn được tên thương hiệu chuyên nghiệp nhằm thu hút khách hàng một cách chuyên nghiệp và thể hiện sự phát triển của công ty. Hãy tham khảo những bài viết dưới đây để có thêm kinh nghiệm học marketing online cho mình nhé!
Khái niệm tên thương hiệu
Tên thương hiệu là tên được tạo thành từ các chữ cái và âm tiết có thể mô tả một sản phẩm, dịch vụ, tính cách, ý nghĩa kinh doanh, thương hiệu …
Đằng sau thương hiệu, có một câu chuyện
Tên thương hiệu có các đặc điểm sau:
– Nó cũng có thể là một từ ghép hoặc một từ mới được tạo ra mà không có trong từ điển.
– Đặc biệt, thay mặt công ty giao tiếp với khách hàng, đối tác mục tiêu.
– Nếu tên thương hiệu của công ty bạn chuyên nghiệp và hấp dẫn, bạn có thể dễ dàng gia nhập thị trường.
– Với một cái tên rõ ràng và có ý nghĩa, khách hàng sẽ tập trung và dễ nhớ hơn, đồng thời sản phẩm và dịch vụ sẽ dễ dàng được đặt tên và mô tả trong câu chuyện của họ.
Tên thương hiệu phải truyền tải thông điệp của thương hiệu, truyền đạt cảm giác và giá trị của sản phẩm và dịch vụ.
Các nguyên tắc đặt tên
Quy tắc 1: Làm cho tên thương hiệu của bạn có thể đánh vần được.
Chúng ta có BBC, MSN, FPT, ACB … rất nhiều thương hiệu lớn mà tên của họ chỉ là những chữ cái chắp vá, vậy việc đánh vần tên thương hiệu có ích lợi gì? Đây không phải là hướng dẫn để thành công trong kinh doanh, nhưng nó rất hữu ích trong việc giúp bạn bảo vệ thương hiệu của mình. Khi đặt tên thương hiệu có thể đánh vần được, bạn có thể yên tâm rằng tên thương hiệu đó xuất hiện đầu tiên và là duy nhất.
Nguyên tắc 2: Tên thương hiệu nên chứa các nguyên âm: O và A, I và E, hoặc kết hợp của O, A, I (Y), E.
Đây là một nguyên tắc được các chuyên gia tâm lý hàng đầu nghiên cứu và chứng minh. Thực tế là các nguyên âm O, A và I, E có khả năng gây ấn tượng rất mạnh trong tiềm thức con người, bạn có nghĩ chúng giống với tiếng khóc của trẻ sơ sinh không? Đúng vậy, đó là tập hợp giọng nói nguyên thủy nhất được hình thành ngay từ khi đứa trẻ được sinh ra, đồng hành cùng chúng trong suốt cuộc đời của chúng trong mọi bối cảnh mà ngôn ngữ được hình thành và phát triển. Cố gắng dừng lại, đọc to và lắng nghe giọng nói của chính bạn: Coca-Cola, Honda, Motorola, Milan, v.v., hoặc ẩn sâu hơn một chút, như: Amazon, Yahoo, Lamborghini, Apple … Bạn sẽ thấy rằng họ đều có tướng, âm thanh rất thanh tú.
Nguyên tắc 3: Dành riêng tên miền “.com” cho các thương hiệu quốc tế
Nếu bạn có sự phát triển đa quốc gia, chẳng hạn như bạn đặt tên cho thương hiệu của mình là “abcxyz”, hãy thử nhập địa chỉ vào trình duyệt của bạn: “abcxyz.com”. Nếu trang web đã tồn tại, bạn nên tìm một tên khác. Nó không thực sự cần thiết đối với một doanh nghiệp lớn chỉ hoạt động trong nước, nhưng khi vươn ra tầm quốc tế, “.com” sẽ là tên miền đầu tiên xác định bạn với thế giới và chắc chắn bạn không muốn điều đó. Nhầm lẫn với bất kỳ tên nào khác.
Nguyên tắc 4: Thương hiệu nên vô nghĩa
Nghe có vẻ nghịch lý, nhưng sự thật là, bạn nên giữ tên thương hiệu của mình càng vô nghĩa và càng không phù hợp với ngành càng tốt. Như: Google, Samsung, Coca-Cola, McDonald’s … Hoàn toàn không có lý do, bạn không thể đến Apple để mua táo hoặc Amazon sẽ không bán cho bạn vé vào rừng. Nam Mỹ ở đâu. Nhảm nhí quan trọng đến mức vào năm 2007, khi đại từ điển của Anh muốn thêm một định nghĩa cho từ google là “tìm kiếm”, thì đã nhận được phản ứng dữ dội từ Google vì họ muốn nó “hoàn toàn vô nghĩa”. – Như mong muốn ban đầu của người sáng lập.
Quy tắc 5: Không bao gồm tên địa điểm trong tên thương hiệu.
Cũng giống như quy tắc 1, đặt tên thương hiệu bao gồm cả địa danh sẽ làm cho thương hiệu của bạn trở nên khó hiểu. Bạn có thích bia Hà Nội không? Bạn cũng có thể tạo thương hiệu “Hanoi Tire”, “Hanoi Roast Duck”, .. hay bất cứ “Hanoi” nào mà bạn thích. Nếu bạn không muốn điều tương tự xảy ra với thương hiệu của mình, đừng đặt tên địa điểm lên đó.
Nguyên tắc 6: Tên thương hiệu không thể mô tả một ngành
Tương tự như Quy tắc 4, nhưng có cùng mục đích với Nguyên tắc 1 và 5. Nếu bạn đặt tên cho nhãn hiệu thời trang của bạn là Fashion, hoặc nhãn hiệu xe hơi của bạn là Car, bạn sẽ không thể bảo vệ nó. no ở đâu.
Nguyên tắc 7: Tránh những hàm ý mạo hiểm và xúc phạm khi đặt tên thương hiệu
Điều này chắc chắn có ý nghĩa và bạn có thể thử nghiệm bằng cách tìm kiếm tùy chọn tên thương hiệu của mình trực tiếp trên thanh tìm kiếm của Google, đặc biệt là trong thị trường kết quả ngôn ngữ của quốc gia bạn định phát triển. Nếu nó nhắc bạn về một từ có hàm ý tiêu cực, hãy xóa nó đi, nó sẽ không hoạt động.
Quy tắc 8: Không giới hạn … nhưng tốt nhất là 2 âm tiết
Tên thương hiệu gồm 2 âm tiết đã trở thành xu hướng xây dựng thương hiệu trong nhiều năm và rõ ràng nó mang lại hiệu quả rất ấn tượng. Hãy cùng nhìn lại bảng xếp hạng 10 thương hiệu giá trị nhất thế giới năm 2020: Google, Apple, Samsung, Facebook, … trong đó 7/10 là thương hiệu có 2 âm tiết. Đẳng cấp, ấn tượng, quen thuộc, dễ nhớ … là những điểm mạnh đặc biệt của thương hiệu 2 âm tiết. Hãy tận dụng tối đa nguyên tắc này trong chương trình xây dựng thương hiệu của bạn, vì hãy tin tôi, nó đúng.
Lợi ích mang lại
- Giúp phân biệt rõ ràng với đối thủ cạnh tranh.
- Nói với thế giới rằng bạn là khác biệt.
- Tái khẳng định về định vị thương hiệu.
- Tạo động lực tích cực với khách hàng.
- Để lại ấn tượng lâu dài trong khách hàng.
- Tạo nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động marketing và truyền thông.
- Tạo ra một thương hiệu vượt trên sản phẩm hay dịch vụ thực tế.
- Chỉ ra bạn đang thuộc một ngành hàng nào đó.