Ngày nay, không chỉ các thương hiệu lớn, mà các công ty hàng đầu cũng cần phải là thương hiệu. Nhu cầu về các dịch vụ tiếp thị và xây dựng thương hiệu đang tăng lên nhanh chóng. Vậy xây dựng thương hiệu là gì? Nó ảnh hưởng như thế nào đến sự phát triển của thương hiệu? Hãy cùng tìm hiểu nhé!
Khái niệm
Thương hiệu là cách một sản phẩm, doanh nghiệp hoặc cá nhân được ghi nhớ bởi những người đã trải nghiệm nó. Thực chất có thể hiểu thương hiệu là sự cảm nhận và đánh giá về sản phẩm, thương hiệu của người tiêu dùng. Theo nghĩa này, một thương hiệu không chỉ là một cái tên hay một thiết kế logo, nó đại diện cho những gì người tiêu dùng trông như thế nào.
Bây giờ, chúng ta hãy trả lời các câu hỏi sau:
Thương hiệu Apple là gì?
Câu trả lời không phải là iPhone, iPad, Macbook hay công nghệ cao cấp mà ai cũng muốn sở hữu. Câu trả lời không phải là chiến dịch quảng cáo khổng lồ của Apple hay cửa hàng pop-up tương lai mỗi khi một sản phẩm mới được phát hành. Ngay cả cái tên Apple và logo Apple nổi tiếng nửa vời cũng không thể bao hàm toàn bộ khái niệm về thương hiệu Apple.
Thương hiệu Apple không phải là thứ bạn có thể cầm, nắm hay chạm vào. Đó là bởi vì thương hiệu sống trong tâm trí của những người đã trải nghiệm sản phẩm, bao gồm nhân viên công ty, nhà đầu tư, giới truyền thông và quan trọng nhất là người tiêu dùng.
Vì vậy, nói một cách đơn giản, thương hiệu là một cách nhìn. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chỉ những người đã trải nghiệm sản phẩm và dịch vụ mới có thể định nghĩa được thương hiệu của doanh nghiệp. Thay vào đó, thương hiệu đến từ chính doanh nghiệp và những gì doanh nghiệp muốn người khác nhìn nhận về sản phẩm và dịch vụ của mình.
Vậy làm thế nào để một doanh nghiệp xây dựng thương hiệu của mình? Làm thế nào mà Apple trở thành một trong những thương hiệu thành công nhất trên thế giới ngày nay? Hãy chia thương hiệu thành các thành phần nhỏ hơn.
Mục đích của việc xây dựng thương hiệu
Nổi bật so với đối thủ
Trong cùng một lĩnh vực, có vô số thương hiệu và sản phẩm khác nhau cho người dùng lựa chọn. Thương hiệu giúp thương hiệu nổi bật hoặc tạo cá tính khác biệt để gây ấn tượng với người dùng. Từ đó họ có thể duy trì vị thế của mình trên thị trường.
Xây dựng nhận thức của người dùng về thương hiệu
Người dùng sẽ luôn nghĩ về bạn với tư cách là một doanh nghiệp, bạn bán sản phẩm gì, thái độ của họ đối với bạn là tích cực hay tiêu cực, v.v.
Thương hiệu tốt cũng xây dựng cách người dùng cảm nhận về bạn. Khi xem xét thương hiệu của bạn, thương hiệu tốt sẽ tạo ra nhận thức sâu sắc, rõ ràng và cảm xúc tích cực ở người dùng.
Tạo trải nghiệm người dùng nhất quán
Xây dựng thương hiệu giúp bạn làm mọi thứ theo một bộ quy tắc, tạo ra các thành phần tương tự nhau. Do đó, việc xây dựng thương hiệu cũng có thể dẫn đến trải nghiệm người dùng (UX) nhất quán và tích cực hơn.
Trải nghiệm người dùng rất quan trọng đối với thương hiệu. Trải nghiệm tốt sẽ làm tăng khả năng người dùng chia sẻ thương hiệu và lan tỏa nó đến các mối quan hệ của họ. Một người dùng có thể là cầu nối dẫn nhiều người khác đến với thương hiệu của bạn.
Xây dựng cộng đồng người dùng trung thành
Cũng từ trải nghiệm tích cực ở trên, việc xây dựng thương hiệu có thể giúp chuyển đổi người dùng thường xuyên thành khách hàng trung thành.
Quan trọng nhất, khách hàng trung thành là những gì bạn muốn ở doanh nghiệp của mình. Vì những khách hàng thân thiết sẽ trung thành với bạn và sẵn sàng mua hàng của bạn. Chưa kể họ cũng có thể là cầu nối của bạn với mối quan hệ của họ.
Một cộng đồng vững chắc gồm những người dùng trung thành là nền tảng cho sự phát triển lâu dài và ổn định của bất kỳ thương hiệu nào.
Các yếu tố của thương hiệu
Một thương hiệu được tạo nên bởi nhiều yếu tố khác nhau, trong đó chúng tôi sẽ đề cập đến 8 yếu tố cơ bản và quan trọng nhất:
- La bàn thương hiệu
- nguyên mẫu thương hiệu
- tính cách thương hiệu
- sự khác biệt của thương hiệu
- Lời hứa thương hiệu
- nhận diện thương hiệu
- kinh nghiệm thương hiệu
- thông điệp thương hiệu
Điều hình thành nên thương hiệu
Do đó, cảm nhận của khách hàng về thương hiệu sẽ được hình thành thông qua các yếu tố tương tác sau:
1. Trải nghiệm của khách hàng với sản phẩm và dịch vụ Thương hiệu là gì?
Trải nghiệm sản phẩm, là những gì khách hàng dùng thử và cảm nhận khi mua. Trải nghiệm dịch vụ là chính khách sử dụng dịch vụ. Đối với một công ty, kinh nghiệm là quá trình hợp tác và kinh doanh qua nhiều năm.
2. Kinh nghiệm khi tiếp xúc với nhân viên
Ngoài những cảm nhận khi trực tiếp sử dụng sản phẩm, dịch vụ, cảm nhận của khách hàng về thương hiệu còn được hình thành thông qua việc giao tiếp, tương tác với nhân viên của thương hiệu. Cách thể hiện và thái độ của nhân viên cũng giúp nhận thức rõ ràng hơn về thương hiệu đối với khách hàng.
3. Tích lũy kinh nghiệm thông qua các hoạt động tiếp thị và truyền thông.
Một chiến dịch tiếp thị là một thông điệp mà một thương hiệu chủ động tạo ra để làm cho khách hàng cảm thấy tích cực về thương hiệu. Sự kiện càng phổ biến và rộng rãi thì càng thu hút được nhiều khách hàng, giúp thương hiệu được biết đến nhiều hơn và ấn tượng hơn. Chụp ảnh profile công ty của TVC quảng cáo hoặc quảng cáo Facebook liên tục lặp lại thông điệp thương hiệu là không tự nhiên. Mục đích chính là để thương hiệu luôn lặp lại trong tâm trí khách hàng và dần trở nên quen thuộc với nó.
Vì vậy, để xây dựng một thương hiệu tốt, cần phải hình thành nhận thức của khách hàng về thương hiệu theo thời gian thông qua trải nghiệm người dùng, trải nghiệm tương tác và các hoạt động truyền thông tích cực.