Theo một cuộc khảo sát của Nielsen, 59% người tiêu dùng thích mua sản phẩm mới từ các thương hiệu mà họ quen thuộc.
Các doanh nghiệp nhỏ gặp khó khăn trong việc cạnh tranh với các thương hiệu lớn bằng lượng khách hàng và ngân sách tiếp thị của họ. Đây là lý do tại sao các chủ doanh nghiệp nhỏ phải tìm nhiều cách khác nhau để xây dựng thương hiệu của họ.
Làm thế nào để xây dựng thương hiệu?
Hãy lắng nghe: Thương hiệu không phải là một logo đẹp hoặc một quảng cáo được đặt tốt. Bạn cần phải làm nhiều hơn thế. Trước khi đi sâu vào các thương hiệu, hãy để tôi cung cấp cho bạn một định nghĩa nhanh.
Khái niệm xây dựng thương hiệu
Xây dựng thương hiệu là quá trình tạo ra nhận thức tích cực và mạnh mẽ về công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của công ty trong tâm trí khách hàng bằng cách kết hợp các yếu tố như biểu tượng, thiết kế, tuyên bố sứ mệnh và chủ đề nhất quán trên tất cả các hoạt động truyền thông tiếp thị.
Xây dựng thương hiệu hiệu quả giúp công ty khác biệt với các đối thủ cạnh tranh và xây dựng cơ sở khách hàng trung thành.
Trong một cuộc khảo sát của Zendesk, 87% người tiêu dùng cho biết điều quan trọng là phải có một thương hiệu nhất quán trên tất cả các nền tảng trực tuyến và truyền thống.
Dưới đây là một số yếu tố cần xem xét trong việc xây dựng một thương hiệu mạnh:
- Thiết kế thương hiệu (màu sắc, phông chữ, bao bì, chủ đề, v.v.)
- sự hiện diện trên mạng xã hội
- Văn hóa Doanh nghiệp và Môi trường
- Chất lượng sản phẩm và giá cả
- Trang web và Tiếp thị
- Giới thiệu các tuyến đường và biển báo
- dịch vụ khách hàng
- Ngoài những yếu tố này, còn có những yếu tố khác như thông điệp, cảm nhận, giọng điệu, triết lý và tính cách tổng thể của doanh nghiệp góp phần tạo nên một thương hiệu tốt.
Trong thế giới ngày nay, có những công ty khởi nghiệp mới mỗi ngày. Để trở nên nổi bật, không chỉ có sản phẩm, dịch vụ tốt mà còn phải xây dựng thương hiệu tốt. Làm đúng cách, một thương hiệu mạnh có thể thúc đẩy một doanh nghiệp phát triển hơn bao giờ hết.
Tại sao xây dựng thương hiệu quan trọng?
Sự chấp nhận của khách hàng
Trong thế giới quảng cáo, khi khách hàng xác định được màu sắc, chủ đề, logo, v.v. Trong số các thương hiệu, họ có nhiều khả năng chọn sản phẩm này hơn tất cả các thương hiệu khác. Điều này là do họ đã quen thuộc với thương hiệu của bạn và nó đại diện cho điều gì. Từ đơn giản và tối giản đến hoang dã và bắt mắt, một thương hiệu tốt luôn được ưa chuộng hơn các thương hiệu kém nổi tiếng khác.
Mức độ trung thành của khách hàng
Một khi khách hàng bắt đầu nhận ra và mua một sản phẩm hoặc dịch vụ, một thương hiệu tốt sẽ khiến họ quay trở lại. Một công ty tốt với một sản phẩm chất lượng và một thương hiệu hiệu quả sẽ thu hút tất cả các lưu ý phù hợp với khách hàng. Điều này sẽ làm tăng lòng trung thành của khách hàng về lâu dài.
Một ví dụ điển hình về lòng trung thành của khách hàng là Apple, công ty có một trong những câu chuyện thương hiệu thành công nhất trên thế giới. Nó cố gắng xây dựng một lượng người theo dõi trung thành bằng cách xây dựng một kết nối tình cảm với khách hàng của mình. Sự trung thành với thương hiệu là một trong những lý do chính khiến Apple rất thành công trên thị trường.
Tính nhất quán
Một thương hiệu tốt là nền tảng của một doanh nghiệp. Một khi doanh nghiệp đã tìm ra thương hiệu của mình – triết lý công ty, màu sắc, kiểu chữ, v.v., tất cả các công việc khác có thể được mô phỏng xung quanh nó.
Tất cả các nỗ lực tiếp thị trong tương lai có thể phụ thuộc vào nền tảng này. Điều này tạo ra sự nhất quán của thương hiệu và giúp khách hàng kết nối nhiều hơn với thương hiệu.
Danh tiếng
Mọi khách hàng đều có vấn đề về niềm tin khi thử một sản phẩm hoặc dịch vụ mới, tuy nhiên, một thương hiệu mạnh có thể giúp bạn phân biệt mình như một doanh nghiệp có uy tín. Có những giá trị mạnh mẽ mà khách hàng có thể cộng hưởng.
Tiếp thị sáng tạo kết hợp với các sản phẩm và dịch vụ đặc biệt, dịch vụ khách hàng ấn tượng và một hình ảnh thú vị chắc chắn sẽ giúp ngay cả một công ty nhỏ trở thành một doanh nghiệp chuyên nghiệp nghiêm túc.
Nâng cao giá trị công ty
Nếu thương hiệu của bạn có tính cách, mọi người có nhiều khả năng liên kết các giá trị và động lực của công ty bạn hơn. Khi mọi người liên quan đến các giá trị của công ty bạn, nhiều khả năng họ sẽ muốn hợp tác kinh doanh với bạn.
Lấy ví dụ như thương hiệu giày Toms. Họ là một trong những thương hiệu giày phổ biến nhất trên thế giới, nhưng thương hiệu này được biết đến nhiều nhất nhờ những khoản quyên góp của họ. Đối với mỗi đôi giày bạn mua, họ sẽ tặng một đôi với sự hợp tác của một tổ chức nhân đạo. Điều này thúc đẩy mối liên kết tình cảm được chia sẻ giữa công ty và khách hàng và là một trong những yếu tố quan trọng của việc xây dựng thương hiệu.
Luôn dẫn đầu cuộc thi
Nếu bạn có quá nhiều đối thủ cạnh tranh trên thị trường và bạn mới bắt đầu, thì đó có thể là một công việc khó khăn để vượt lên trước họ. Tuy nhiên, một thương hiệu được cá nhân hóa và độc đáo có thể giúp bạn thu hút đúng khách hàng. Bạn cũng có thể tính thêm phí cho một sản phẩm chất lượng với thương hiệu tốt.
Giá trị thương hiệu
Một trong những lợi ích quan trọng nhất của việc xây dựng thương hiệu là nó giúp quảng bá các sản phẩm và dịch vụ mới. Nếu mọi người trung thành với một thương hiệu, họ sẽ tự nhiên quan tâm đến bất cứ điều gì mới mà thương hiệu cung cấp.
Khi Apple lần đầu tiên ra mắt AirPods vào năm 2018, nó đã thống trị dòng tai nghe không dây, vượt qua những gã khổng lồ như Samsung và Xiaomi trên thị trường toàn cầu. Theo một nghiên cứu của Strategy Analytics, AirPods chiếm hơn 50% thị trường toàn cầu.
Thu hút nhân tài
Khi doanh nghiệp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả, mọi người hầu như không bị bỏ qua. Điều này thu hút những người có ảnh hưởng, người sáng tạo nội dung, nhà tiếp thị xã hội và những người xây dựng sáng tạo khác. Khi doanh nghiệp thu hút được những kiểu người này, họ sẽ tăng khả năng sáng tạo.
Các bước xây dựng thương hiệu hiệu quả
Bước 1: Xác định khách hàng mục tiêu của bạn
Khách hàng mục tiêu (còn gọi là thị trường mục tiêu) là nhóm khách hàng mà doanh nghiệp của bạn đang nhắm đến — nhóm khách hàng có nhu cầu sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn và có thể trả tiền cho các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của chính bạn.
Làm thế nào để phân khúc khách hàng mục tiêu? Đó là một câu hỏi đơn giản, nhưng câu trả lời vẫn còn mơ hồ đối với nhiều doanh nghiệp ngày nay. Bạn có thể xác định khách hàng mục tiêu của doanh nghiệp mình theo mô hình 5W:
Ai: Ai mua và sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn? Xác định khách hàng mục tiêu của bạn dựa trên các tiêu chí: giới tính, độ tuổi …
– What: Khách hàng muốn gì ở sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn?
Tại sao: Tại sao họ quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn? họ mua gì?
– Where: họ ở đâu? mức thu nhập của họ? Bạn có thể căn cứ vào: vị trí địa lý, mức thu nhập, sở thích, nhu cầu, hành vi tiêu dùng, …
– When: Họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn khi nào?
Tham khảo ngay dịch vụ sản xuất phim doanh nghiệp giúp bạn xây dựng thương hiệu, tạo dựng sự uy tín cũng như sự chuyên nghiệp của doanh nghiệp thông qua các thương phim giới thiệu doanh nghiệp.
Bước 2: Xác định vị thế cạnh tranh của thương hiệu trên thị trường
Ngoài việc nghiên cứu nhu cầu của khách hàng mục tiêu, bạn cũng nên nghiên cứu đối thủ cạnh tranh của mình. Người xưa có câu “Biết mình biết địch, trăm trận trăm thắng”. Trong quá trình xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, triết lý này vẫn hoàn toàn đúng. Phân tích đối thủ cạnh tranh trực tiếp của bạn để tìm ra điểm mạnh và điểm yếu của từng đối thủ để bạn có “cách” phù hợp. Để làm được điều này, bạn phải trả lời được bốn câu hỏi:
– Thông điệp của các đối thủ truyền thông tới độc giả là gì?
– Chất lượng sản phẩm / dịch vụ của họ là gì?
– Sản phẩm / dịch vụ của họ có gì đặc biệt?
– Phản hồi của khách hàng khi sử dụng sản phẩm / dịch vụ của đối thủ cạnh tranh?
Hãy bắt đầu bằng việc nghiên cứu đối thủ, đừng dại dột “sao y bản chính” cách giúp đối thủ thành công, bạn nên sáng tạo, đổi mới, tìm ra sự khác biệt của sản phẩm / dịch vụ và thuyết phục khách hàng chọn bạn hơn đối thủ. Sự khác biệt này sẽ trở thành dấu ấn trong mắt khách hàng của bạn.
Bước 3: Xác định xu hướng và cơ hội thị trường
Xu hướng thị trường là sự thay đổi hướng đi của thị trường. Đối với mỗi ngành, mỗi loại hình dịch vụ lại có những xu hướng khác nhau. Nếu bạn cứ đi theo hướng lạc hậu, sớm muộn gì bạn cũng sẽ bị thị trường xô đẩy.
Bằng cách xác định các xu hướng trong thị trường mục tiêu, bạn cũng cần xác định các cơ hội cho doanh nghiệp của mình trên thị trường. Được quyết định bởi quá trình phân tích và nhận diện những thay đổi của thị trường, từ đó, có thể nhận thấy và khai thác các phương hướng, chiến lược dự báo và đối thủ cạnh tranh để tìm ra hướng đi đúng đắn, phù hợp với thị trường. Hãy sáng tạo, sáng tạo và tạo ra những cơ hội đặc biệt cho doanh nghiệp của bạn. Một cơ hội hấp dẫn cho doanh nghiệp của bạn cần đáp ứng nhiều yếu tố như: tính phù hợp ước tính của chiến lược marketing, tính khả thi và nguồn lực kinh doanh.
Bước 4: Xác định giá trị cốt lõi của thương hiệu
Hệ giá trị cốt lõi hay còn gọi là giá trị cốt lõi là một tập hợp chi tiết các hướng dẫn và định hướng hành vi cho các thành viên trong doanh nghiệp và là một yếu tố thiết yếu, lâu dài. Nếu bạn muốn có một thương hiệu bền vững, bạn phải trả lời câu hỏi này: Niềm tin – giá trị cốt lõi của doanh nghiệp bạn là gì? Nếu không có yếu tố này, doanh nghiệp của bạn sẽ khó tồn tại trên thị trường và trong tâm trí khách hàng lâu dài.
Bước 5: Thiết lập Định vị Thương hiệu
Xác lập định vị thương hiệu là bước quan trọng nhất trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Định vị thương hiệu là điều mà doanh nghiệp muốn khách hàng nghĩ đến khi nhắc đến sản phẩm và dịch vụ của bạn, đồng thời nó đang tạo ra một định vị khác biệt cho doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ trên thị trường.
Bạn có thể định vị thương hiệu của mình theo 9 chiến lược sau:
– Định vị thương hiệu dựa trên chất lượng
– Định vị dựa trên giá trị
– Bản địa hóa dựa trên tính năng
– Nhắm mục tiêu dựa trên mối quan hệ
– Nhắm mục tiêu dựa trên mong muốn
– định vị dựa trên vấn đề / giải pháp
– Định vị dựa trên đối thủ
– Nhắm mục tiêu dựa trên cảm xúc
– Định vị dựa trên việc sử dụng sản phẩm và dịch vụ.
Bước 6: Xây dựng bản sắc thương hiệu
Xây dựng bộ nhận diện thương hiệu chính là việc cá nhân hóa và cá nhân hóa thương hiệu của bạn, làm cho thương hiệu trở nên độc đáo và tạo ấn tượng đầu tiên đối với khách hàng. Đây là một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp. Cá nhân hóa thương hiệu của bạn bằng cách xây dựng tính cách và hình mẫu cho doanh nghiệp của bạn bằng: tên thương hiệu, logo, biểu tượng, khẩu hiệu, khẩu hiệu, thông điệp, v.v.
Dưới đây là 5 yếu tố cực kỳ quan trọng cần xem xét khi thiết kế thương hiệu của bạn:
– dễ nhớ
– Có ý nghĩa
– Dễ dàng chuyển đổi
– dễ thích nghi
– dễ bảo vệ
Bước 7: Quản lý thương hiệu
Đây là một bước không thể thiếu trong quá trình xây dựng chiến lược thương hiệu. Quản lý thương hiệu là duy trì vị thế và hình ảnh của bạn trên thị trường. Thương hiệu dù lớn đến đâu nhưng nếu không có chiến lược quản trị thương hiệu thì hình ảnh sẽ bị phai nhạt và mất đi niềm tin của khách hàng. Đặc biệt là tại các thị trường phát triển, nơi mà sự cạnh tranh ngày càng gay gắt như hiện nay, quản lý thương hiệu là điều bắt buộc để các công ty tồn tại.
Và cuối cùng bạn nên chụp ảnh chân chung nam để làm profile cũng quan trọng